สหรัฐฯ เริ่มอันตราย อาจต้องลดดอกเบี้ย

สหรัฐฯ เริ่มอันตราย อาจต้องลดดอกเบี้ย

มีแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นหลังข้อมูลคนว่างงานเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Citi Research ออกบทวิเคราห์มุมมองต่อนโยบายการเงินของเฟดว่ามีแนวโน้มผ่อนคลายมากขึ้นโดยอาจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ทั้งหมด 8 ครั้งติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนและต่อเนื่องจนถึงกรกฎาคม 2025

แปลว่า จากระดับปัจจุบันที่ Fed Fund Rate อยู่ที่ 5.25%-5.5% จะลดลงเหลือ 3.25%-3.5% โดยที่ Citi Research ยังคาดการณ์ต่อว่า อัตราดอกเบี้ยจะคงอยู่ระดับนี้ไปตลอดปี 2025

สำหรับปัจจัยหลักมาจากดัชนี ISM ภาคบริการที่พลิกกลับมาในแดนลบอย่างกระทันหัน และตัวเลขการจ้างงานรายเดือนที่แสดงให้เห็นว่าอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นถึง 4.1% เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจและเพิ่มแรงกดดันให้เฟดต้องลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

ทั้งนี้ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา Citi Research ย้ำว่าสหรัฐฯ กำลังมุ่งหน้าไปสู่ Hard Landing และลำพังแค่การลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะไม่เพียงพอที่จะป้องกันเหตุการณ์นี้ได้ การทำนายนี้ตามมาจากการคาดการณ์ที่คล้ายกันในเดือนกุมภาพันธ์ แม้จะมีรายงานการจ้างงานที่ดีเยี่ยมก็ตาม

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู