สิงคโปร์ เตรียมเป็นฮับทองของเอเชีย

สิงคโปร์ เตรียมเป็นฮับทองของเอเชีย

ประเทศสิงคโปร์มีชื่อเสียงในการเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอย่างยาวนาน จากทำเลที่ตั้งที่อยู่ระหว่างเส้นทางเดินเรือเอเชียและแปซิฟิก ทำให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินและการค้าที่สำคัญ และมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง นอกจากนี้ยังมีนโยบายวางตัวเป็นกลางบนเวทีโลก ทำให้นักลงทุนและนักธุรกิจมีความปลอดภัยจากเกมทางการเมืองระหว่างประเทศได้

สภาทองคำโลก หรือ World Gold Council เปิดเผยรายงานสถานการณ์ทองคำโลกล่าสุด พบว่า นอกจากปริมาณความต้องการทองคำทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้นแล้ว การที่ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) ในภูมิภาคเอเชียมีความต้องการทองคำที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก กำลังดันให้สิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะกลายเป็น Hub หรือศูนย์กลางตลาดทองคำโลกแห่งใหม่ ท่ามกลางแนวโน้มความต้องการทองคำที่เคลื่อนตัวมายังซีกโลกตะวันออกมากขึ้น

Shaokai Fan หัวหน้าภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ไม่รวมจีน) และหัวหน้าฝ่ายธนาคารกลางระดับโลกของสภาทองคำโลก ระบุว่า นอกจากความต้องการทองคำในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียที่เพิ่มขึ้นแล้ว อีกปัจจัยที่ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางซื้อขายทองคำยังมาจากความใกล้ชิดของสิงคโปร์กับธนาคารกลางประเทศต่างๆ ซึ่งขณะนี้ธนาคารกลางเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีการเร่งซื้อทองคำ เนื่องจากต้องการเพิ่มปริมาณสำรองทองคำ

นอกจากนี้สิงคโปร์ยังอยู่ใกล้กับศูนย์จัดหาเหมืองแร่ทองคำประมาณ 25% ของโลก เช่น จีน ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ปาปัวนิวกินี และ สปป.ลาว

ความจำเป็นในการหาแหล่งสำรองทองคำอย่างเป็นทางการ กลายเป็นข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นสำหรับนายธนาคารกลางทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางบรรยากาศทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ผันผวน ซึ่ง Fan ประเมินว่า สิงคโปร์อาจกลายเป็น ‘ทางเลือกที่เป็นไปได้อย่างแท้จริง’ สำหรับลอนดอนและนิวยอร์ก ในฐานะศูนย์กลางการเก็บทองของธนาคารกลาง

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู