อินเดีย ขนทองคำ 100 ตัน กลับประเทศ

อินเดีย ขนทองคำ 100 ตัน กลับประเทศ

จากข้อมูลถึงวันที่ 31 มี.ค. 2024 ธนาคารกลางอินเดียมีทองคำสำรองรวมกว่า 822.1 ตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 794.63 ตันในเดือน มี.ค. 2023 และในจำนวนนั้นมีทองคำ 413.8 ล้านตัน ซึ่งถูกจัดเก็บไว้ในต่างแดนได้แก่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements: BIS) แต่รัฐบาลอินเดียกำลังเริ่มกระบวนการโยกย้ายโลหะมีค่าเหล่านั้นกลับประเทศ

โดยทองคำกว่า 100 ตัน กำลังจะถูกเคลื่อนย้ายจากสหราชอาณาจักร มายังธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ถือเป็นหนึ่งในการโยกย้ายโลหะมีค่าครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมา เมื่อคิดตามมูลค่า ตามรายงานของไทม์สออฟอินเดียที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 31 พ.ค. และล่าสุดมีรายงานว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเพิ่มเป็น 2 เท่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ธนาคารกลางอังกฤษทำหน้าที่ในฐานะคลังจัดเก็บทองคำสำรองของธนาคารกลางชาติต่างๆ มากมายหลายประเทศมาช้านาน ซึ่งรวมไปถึงอินเดียและได้จัดเก็บทองคำสำรองไว้ในสหราชอาณาจักรมาตั้งแต่ก่อนประเทศเอกราชในปี ค.ศ.1947

ไทม์สออฟอินเดีย รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียรายหนึ่ง ซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนาม ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการลดค่าธรรมเนียมค่าจัดเก็บทองคำสำรองที่ทางธนาคารกลางอินเดียต้องจ่ายให้ธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งเพิ่มขึ้นตามมูลค่าทองคำ ที่พุ่งทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู