ทองย่อ เฟด ย้ำยังไม่ลดดอกเบี้ย

ทองย่อ เฟด ย้ำยังไม่ลดดอกเบี้ย

รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อวันที่ 23 พ.ค. บ่งชี้ว่ากรรมการเฟดมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน สอดคล้องกับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้จากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งกล่าวย้ำว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวลงล่าช้ากว่าที่คาด ซึ่งจะทำให้เฟดต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่ง

โดยมีใจความสำคัญคือ ถึงแม้ว่าระดับเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงอย่างรวดเร็วในปีก่อนหน้า แต่อัตราการปรับตัวลงดังกล่าวได้ชะลอตัวอย่างมากในปีนี้ ทำให้เฟดต้องกลับมาพิจารณาใหม่เกี่ยวกับทิศทางการดำเนินนโยบายซึ่งหมายความว่าเฟดจะดำเนินนโยบายที่เข้มงวดทางการเงินต่อไป โดยจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันยาวนานกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลไม่คาดว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

ทั้งนี้เฟดเคยมีมติคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 5.25-5.50% มาแล้วถึง 6 ครั้งติดต่อกันในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน ก.ค. ปีที่แล้ว และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 23 ปี

ราคาทองคำจึงมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อย่างจำกัดจนกว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้ของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากเฟดอีกครั้ง เนื่องจากผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยของพัยธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับสูง เมื่อเปรียบเทียบกับทองคำซึ่งไม่มีดอกเบี้ยในระดับความเสี่ยงของสินทรัพย์ที่ใกล้เคียงกัน

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู