ทองโดนกด เฟดพร้อมตรึงดอกเบี้ย

ทองโดนกด เฟดพร้อมตรึงดอกเบี้ย

วันที่ 11 มกราคม 2024 สำนักงานสถิติแรงงาน กระทรวงแรงงานสหรัฐ เผยแพร่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อประจำเดือน ธันวาคม 2023 พลิกกลับขึ้นมาที่ 3.4% จากที่ชะลอลงไปอยู่ที่ 3.1% แล้วในเดือนพฤศจิกายน

ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการใช้นโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวจนทำสถิติสูงสุกในรอบหลายสิบปี และเพิ่มความเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ

แต่ตัวเลขทางเศรษฐกิจอื่นซึ่งถูกประกาศในช่วงต้นปี ตั้งแต่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรฯ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 170,000 ตำแหน่ง ฝั่งตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชน ก็ประกาศออกมาสูงกว่าคาด และไปในทิศทางเดียวกันกับตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ต่ำกว่าคาด ด้าน Unemployment Rate ออกมาที่ระดับ 3.7% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.8%

จึงเปิดโอกาสให้เฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูงเช่นนี้ต่อไปได้อีก และเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดทองคำ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยเมื่อหักลบด้วยเงินเฟ้อแล้วจะมีแนวโน้มสูงขึ้นในระยะต่อไป นักลงทุนที่ต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยจึงเปลียนสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยจากทองคำไปยังพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ มากขึ้น
 

หน้าหลัก ปรึกษาฟรี! คลิกที่นี่ เมนู